Thai chưa vào tử cung nên kiêng gì? Giải đáp chi tiết

Mang thai bị động và thai nhi không bám vào tử cung trong những tuần đầu tiên của thai kỳ không phải là tin vui đối với bất kỳ người phụ nữ nào. Bên cạnh việc tuân theo chỉ định của bác sĩ, thai phụ cũng cần tìm hiểu những gì không nên ăn để thai nhanh vào tử cung và bám chắc hơn, tránh tình trạng sót nhau. 

Khi nào thai nhi vào tử cung?

Theo các nghiên cứu, trứng đã thụ tinh bắt đầu làm tổ trong tử cung sau khoảng 6-9 ngày. Quá trình làm tổ trong tử cung của người mẹ mất từ 7-10 để hoàn thành. Sau đó, trứng cần thêm thời gian để hình thành phôi dính bám chắc trong tử cung và phát triển.

Tuy nhiên, trên thực tế, tùy vào thể trạng của mỗi người mà thời gian thai vào tử cung có thể khác nhau. Thời gian trung bình mất khoảng 9 ngày, phổ biến là 12-14 ngày.

Như vậy, trung bình sẽ mất 18-23 ngày để phôi bám vào tử cung.

Ngoài ra, do khó xác định chính xác ngày rụng trứng nên các bác sĩ sản khoa thường tính tuổi thai dựa vào kỳ kinh cuối. Cách tính này thường có sai số từ 1-2 tuần nên có trường hợp tuổi thai đã được 4-5 tuần nhưng thai vẫn chưa vào tử cung.

Dấu hiệu thai chưa vào tử cung

Những dấu hiệu mang thai này sẽ giúp bạn lập kế hoạch chăm sóc thai kỳ phù hợp. Đặc biệt là tránh được các nguy cơ tai biến sản khoa có thể xảy ra.

1. Chu kỳ kinh nguyệt thay đổi

Trước hết, quá trình thụ thai sẽ khiến chị em bị chậm kinh. Đây là dấu hiệu đầu tiên của thai kỳ. Nếu trễ kinh khoảng 5-10 ngày thì rất có thể phôi thai đã vào tử cung.

Nhưng nếu chậm kinh quá thời gian trên mà que thử thai chưa lên 2 vạch thì có thể thai chưa vào tử cung.

2. Dấu hiệu thai chưa vào tử cung: Chảy máu âm đạo bất thường

Dấu hiệu tiếp theo này báo thai chưa vào tử cung, chị em cần hết sức lưu ý nếu gặp phải. Chảy máu âm đạo nặng, không đều, màu đỏ sẫm hoặc nâu nhạt hoặc cục máu đông. Khi đó, thai phụ nên nghĩ đến khả năng mang thai ngoài tử cung.

Trong trường hợp đó, hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được can thiệp kịp thời. Nếu máu âm đạo ra không nhiều, có màu hồng thì bạn có thể yên tâm vì đó là máu báo thai.

3. Dấu hiệu thai chưa vào tử cung: Đau bụng dưới hoặc đau lưng

Khi thai chưa bám vào tử cung, bạn có thể cảm thấy căng tức; đau bụng dưới hoặc đau lưng do tử cung mở rộng và mềm ra để chuẩn bị cho việc cấy trứng đã thụ tinh. Lúc này, bạn chỉ cần nghỉ ngơi; Hạn chế vận động để giảm mệt mỏi và giúp cơ thể thoải mái hơn nhé!

Thai nhi chưa vào tử cung nên kiêng những gì?

Bên cạnh việc ăn uống, khi thai chưa vào tử cung, bà bầu cũng cần lưu ý những vấn đề cần kiêng khem khác. Đặc biệt:

Vận động đi đứng

Thai nhi chưa vào tử cung nên kiêng những gì?

  • Tránh mang vác vật nặng
  • Kiêng leo trèo, làm việc nặng nhọc
  • Kiêng cúi gập người thường xuyên để tránh chóng mặt, choáng váng do máu lên não chậm.
  • Ngồi xổm, đứng quá lâu hoặc đứng lên ngồi xuống đột ngột.
  • Tránh giữ một tư thế quá lâu vì nó có thể gây sưng hoặc các vấn đề về tĩnh mạch.
  • Tránh bắt chéo chân và gập đầu gối vì sẽ hạn chế máu lưu thông đến chân.
  • Kiêng kiễng chân để nhặt đồ vật từ trên cao
  • Tránh đi giày cao gót: bà bầu nên đi giày cao gót từ 3cm trở xuống, rộng rãi để an toàn. Đặc biệt khi thai đã lớn, trọng tâm cơ thể thay đổi, mẹ sẽ khó khăn hơn trong việc di chuyển.
  • Không chơi các trò chơi mạo hiểm hay vận động mạnh như xích đu, trượt patin…

Tránh xa các nguồn lây nhiễm

  • Tránh sơn
  • Không dọn phân mèo: Phân mèo có thể chứa vi khuẩn mang mầm bệnh toxoplasmosis, một bệnh ký sinh trùng hiếm gặp, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Tránh xa các chất độc hại, ma túy

  • Tránh xa thuốc lá/khói thuốc: Tiếp xúc với khói thuốc khi mang thai có thể dẫn đến sảy thai, sinh non, trẻ nhẹ cân, các vấn đề về học tập hoặc hành vi, hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh…
  • Hạn chế tiếp xúc với hóa chất như thuốc xịt muỗi, thuốc diệt côn trùng, hóa chất tẩy rửa, javen,…
  • Một số loại thuốc có thể gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi nên hãy tham khảo ý kiến trực tiếp của bác sĩ trước khi dùng thuốc để đảm bảo an toàn.

Tránh bồn tắm nước nóng hoặc phòng tắm hơi

Với thời gian tiếp xúc quá lâu như ngâm mình trong bồn nước nóng, xông hơi hoàn toàn không tốt cho bà bầu. Vì điều này khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao trong tam cá nguyệt đầu tiên, có thể dẫn đến một số dị tật bẩm sinh, thậm chí sảy thai, thai chết lưu. Bạn có thể tắm theo cách này một cách an toàn miễn là không tắm quá 20 phút.

Thai chưa vào tử cung khi nào nguy hiểm đến sức khỏe?

Sau khi thụ tinh, trứng cần làm tổ trong tử cung. Tuy nhiên, trong 2 trường hợp dưới đây, trứng không vào được tử cung khiến mẹ dễ bị sảy thai, tai biến sản khoa.

1. Bất thường của vòi trứng, ống dẫn trứng

Trong quá trình trứng di chuyển đến tử cung gặp trở ngại. Có thể là do mẹ có những bất thường ở ống dẫn trứng hoặc ống dẫn trứng như hẹp; bé nhỏ; sẹo do phẫu thuật. Những bất thường này khiến trứng khó hoặc không thể di chuyển vào tử cung.

2. Mang thai ngoài tử cung

Thai nhi chưa vào tử cung nên kiêng những gì?

Mang thai ngoài tử cung cũng phổ biến. Nếu trễ kinh trên 14 ngày, que thử thai sẽ hiện 2 vạch. Nhưng kết quả siêu âm thai vẫn không thấy túi thai trong tử cung. Khi đó, bác sĩ sẽ xem xét khả năng mang thai ngoài tử cung.

Nếu bạn gặp một trong hai điều này, hãy làm theo hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn. Điều đó sẽ giúp bạn tránh được những hậu quả về sản khoa; thậm chí là vô sinh trong tương lai.

Làm gì khi thai chưa vào tử cung?

1. Siêu âm đầu dò:

Thai nhi chưa vào tử cung nên kiêng những gì?

Bạn bình tĩnh đợi khoảng 1 tuần và đi siêu âm đầu dò. Phương pháp siêu âm đầu dò sẽ xác định chính xác vị trí của thai nhi. Nhờ đó có thể xác định được bạn mang thai giả hay thai ngoài tử cung?

2. Hạn chế làm việc nặng:

Trong thời gian thai chưa vào tử cung, bạn cũng nên hạn chế vận động, tránh làm việc nặng nhọc. Đặc biệt là những động tác gây áp lực lên vùng bụng.

3. Giữ tâm trạng thoải mái:

Thai chưa vào tử cung không phải là tình trạng hiếm gặp nên chị em hãy giữ tâm trạng thoải mái. Bên cạnh đó, mẹ nhớ bổ sung những thực phẩm cần thiết để thai nhanh vào tử cung.

Các mẹ cần chú ý đến thực đơn dinh dưỡng, bổ sung các loại thực phẩm chức năng hàng ngày cũng như có chế độ sinh hoạt phù hợp để đảm bảo thai kỳ an toàn cũng như cung cấp dưỡng chất tốt nhất cho cả mẹ và bé ngay từ giai đoạn đầu.

5/5 - (1 vote)

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Liên hệ QC Zalo: 0896565123