Uống panadol quá liều có gây tử vong? Cách dùng Panadol phù hợp

Panadol là một trong những loại thuốc có tác dụng giảm đau nhanh được nhiều người tin dùng. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc Panadol, mọi người nên tìm hiểu kỹ về công dụng và liều lượng của từng loại thuốc. “Quá liều panadol có gây chết người không?” Đây là câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc. 

Panadol là gì? Chức năng của Panadol là gì?

Panadol là thuốc giảm đau có chứa paracetamol giúp người dùng nhanh chóng lấy lại cảm giác thoải mái. Thông thường, loại thuốc này được sử dụng trong điều trị các triệu chứng như đau đầu, nhức mỏi, cảm cúm, cảm lạnh,… Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo nên sử dụng đúng liều lượng vì khi quá lạm dụng Panadol dễ dẫn đến các tác dụng phụ hoặc biến chứng nghiêm trọng.

Dùng panadol quá liều có chết không?

Mặc dù Panadol có nhiều chức năng giảm đau nhưng theo các bác sĩ và người tiêu dùng, loại thuốc này điều trị triệu chứng đau đầu tốt nhất. Bên cạnh đó, trong thành phần của thuốc có chứa vitamin C giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường sức đề kháng. Nhiều bệnh nhân thắc mắc uống Panadol có gây buồn ngủ không? Thực tế khi dùng Panadol đúng theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh hoàn toàn không có cảm giác buồn ngủ.

Uống panadol quá liều có gây tử vong?

Khi sử dụng Panadol, người dùng đặc biệt cần tuân thủ đúng liều lượng và hướng dẫn trước khi dùng. Hãy chú ý đến liều lượng chính xác. Các triệu chứng của quá liều panadol:

Hầu hết bệnh nhân dùng quá liều paracetamol ban đầu sẽ không có triệu chứng. Các triệu chứng lâm sàng của ngộ độc xuất hiện cho đến 24–48 giờ sau khi ăn phải.

Triệu chứng uống panadol quá liều sẽ gây ngộ độc. Nếu dùng Paracetamol quá liều, từ 10g ở người lớn, 150 mg/kg thể trọng. Một liều duy nhất ở trẻ em có thể dẫn đến tăng men gan.

Nếu sử dụng Paracetamol trong thời gian dài. Ngay cả liều lượng thích hợp cũng có thể gây tổn thương gan. Đặc biệt là ở những bệnh nhân bị thay đổi chức năng gan hoặc người cao tuổi.

Các triệu chứng xuất hiện như:

  • Buồn nôn, xanh xao, chán ăn
  • Đau bụng thường xảy ra trong vòng 24 giờ
  • Bệnh nhân suy giảm chức năng gan
  • Sau đó, bệnh nhân bị tăng men gan nhanh chóng.
  • Có thể bị hoại tử hoàn toàn và không hồi phục
  • Toan chuyển hóa và hội chứng não gan.
  • Bệnh nhân có thể bị tăng men gan, lactate dehydrogenase và bilirubin
  • Giảm prothrombin xảy ra trong vòng 12 đến 48 giờ sau khi uống.
  • Nghiện rượu mãn tính có thể gây viêm gan khi dùng Paracetamol,
  • Suy gan, ngay cả ở liều điều trị.
  • Bệnh nhân đang dùng thuốc có thể làm tăng men gan như phụ nữ mang thai, người già
  • Hôn mê và chết.
  • Những người bị suy dinh dưỡng thường có nguy cơ ngộ độc cao hơn.

Cách dùng Panadol phù hợp với từng độ tuổi

Panadol được sử dụng để điều trị cho cả trẻ em và người lớn. Do đó, mọi người có thể yên tâm khi nhận được đơn thuốc có Panadol từ bác sĩ. Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc loại thuốc, liều lượng và cách dùng vì ở mỗi độ tuổi, bác sĩ sẽ kê những loại thuốc khác nhau. Cụ thể như:

Đối với người lớn

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại Panadol nhưng hàm lượng paracetamol trong mỗi loại là khác nhau. Vì vậy, việc đọc kỹ hướng dẫn của bác sĩ đối với từng đơn thuốc là vô cùng quan trọng trong điều trị bệnh. Đồng thời, việc đọc chính xác cũng giúp bạn không phạm sai lầm nếu uống quá nhiều hoặc quá ít so với quy định.

Khoảng cách thời gian giữa mỗi lần uống ít nhất là 4 giờ hoặc nhiều nhất là 6 giờ. Tuy nhiên, nhiều bác sĩ cũng khuyến cáo không nên dùng quá 4000mg paracetamol trong một ngày.

Đối với trẻ em

Dùng panadol quá liều có chết không?

Trẻ em từ 6 đến 11 tuổi sẽ được kê Panadol với nồng độ paracetamol thấp hơn. Trong một ngày có thể uống nhiều lần nhưng phải đúng quy định và khoảng cách giữa mỗi lần ít nhất là 4 giờ và tối đa là 6 giờ. Liều lượng thuốc được tính theo cân nặng của bé, tùy theo trọng lượng cơ thể sẽ có lượng thuốc phù hợp.

Ngoài ra, cha mẹ cũng cần lưu ý Panadol chỉ được dùng cho trẻ từ 6 tuổi trở lên. Một số cha mẹ chỉ hiểu chung chung về công dụng của thuốc, tự ý chọn thuốc cho con dùng mà chưa hiểu rõ về giới hạn độ tuổi, liều lượng. Việc tự kê đơn thuốc mà không có sự hỗ trợ hay tư vấn của bác sĩ sẽ dễ dẫn đến những sai lầm trong việc lựa chọn và sử dụng thuốc. Vì vậy, rất cần sự tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ.

Panadol có tác dụng phụ không?

Panadol là một trong những loại thuốc thường được dùng để điều trị các triệu chứng đau nhức trên cơ thể. Mức độ hiệu quả của loại thuốc này cũng khá cao và không gây hại cho người sử dụng. Theo các bác sĩ và nhà nghiên cứu đánh giá kết quả thử nghiệm lâm sàng, Panadol vẫn có khả năng gây tác dụng phụ nhưng ở mức độ rất thấp. Một số bệnh nhân dùng thuốc có thể gặp một trong các triệu chứng sau do tác dụng phụ của thuốc, chẳng hạn như:

  • Số lượng tiểu cầu trong cơ thể thấp có nghĩa là bệnh nhân bị giảm tiểu cầu hoặc một số tác dụng phụ khác liên quan đến máu. Một ví dụ là rối loạn đông máu.
  • Trên da xuất hiện các phản ứng do mẫn cảm với thuốc: phát ban toàn thân, hội chứng Stevens – Johnson (một hội chứng thường do dị ứng thuốc), phù mạch.

Dùng panadol quá liều có chết không?

  • Ở những bệnh nhân có tiền sử mẫn cảm với aspirin và một số thuốc NSAID, khó thở do co thắt phế quản có thể xuất hiện.
  • gan bất thường.
Đánh giá

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Liên hệ QC Zalo: 0896565123