Hướng dẫn 10 Cách lấy dằm ra khỏi tay an toàn tại nhà

Khi làm việc nhà nếu không có găng tay rất dễ bị dằm đâm vào. Các loại dằm thường gặp là gỗ, thủy tinh hay kim loại,… Những mảnh dằm này tuy nhỏ nhưng lại gây ra rất nhiều khó chịu và phiền toái. Do các tế bào không thể tự đẩy dằm ra khỏi cơ thể, các tế bào bạch cầu tạo thành một hàng rào bao quanh dị vật tại chỗ, khiến vùng vết thương trở nên đỏ và sưng tấy.

Các mảnh dằm, gỗ đều chứa nhiều vi khuẩn và nấm. Khi xâm nhập vào cơ thể, chúng tạo điều kiện cho một số vi khuẩn có hại gây nhiễm trùng tụ cầu (Staphylococcus) gây mụn nước, mụn mủ trên da, nặng hơn có thể gây sốt, cảm lạnh. Nếu không cắt bỏ dằm kịp thời, nguy cơ bị uốn ván do nhiễm clostridium tetani là rất cao.

Một số Cách để có dằm sâu trong tay đơn giản như:

Lấy dằm trong tay bằng sử dụng nhíp

Đầu tiên, làm sạch khu vực bị ảnh hưởng bằng xà phòng. Khử trùng kim và nhíp bằng cách nhúng đầu kim vào nước sôi, sau đó lau khô bằng bông gòn sạch. Nếu đầu dằm đã chọc vẫn lộ ra ngoài, bạn nên dùng kim chọc nhẹ vào da rồi dùng nhíp gắp dằm ra. Cuối cùng, rửa lại chỗ bị đâm bằng xà phòng và nước, sau đó băng lại để tránh nhiễm trùng.

Sử dụng băng dính Lấy dằm trong tay

Nếu bị dằm đâm mà đầu vẫn lồi ra ngoài, bạn có thể dùng nhíp để kéo dằm ra. Khi không có nhíp, bạn có thể dùng băng dính để loại bỏ dằm. Dùng băng dính dán vào vùng da bị dằm đâm thủng rồi giật mạnh băng để dằm được lấy ra. Nhiều trường hợp dằm nằm sâu trong da và không còn đầu để lấy ra, bạn có thể áp dụng các cách lấy dằm khác như dưới đây.

Lấy dằm trong tay sử dụng khoai tây

Khi bị dằm đâm, bạn có thể dùng khoai tây sống để xử lý. Bạn thái lát mỏng và đắp lên vùng da bị dằm. Cuối cùng, dùng gạc để quấn cố định. Sau khoảng 45 đến 60 phút, độ ẩm của khoai tây sẽ khiến dằm bong ra. Tuy nhiên, đối với những miếng dằm to và sâu, bạn có thể bọc lại và để qua đêm.

Cách lấy dằm ở tay bằng cách ngâm dấm trắng

Cho giấm vào bát và ngâm vùng bị ảnh hưởng trong khoảng 10 đến 15 phút. Điều này đẩy các mảnh vụn lên da để nó có thể được loại bỏ dễ dàng.

Cách lấy dằm tay bằng vỏ chuối

Cách thứ tư giúp bạn lấy dằm ra khỏi tay là sử dụng vỏ chuối. Bạn lấy một phần vỏ chuối chín, chà xát mặt trong của vỏ chuối lên vùng da bị dằm đâm. Dùng băng dính quấn lại và để qua đêm, enzym trong chuối sẽ giúp bạn đẩy dằm ra ngoài dễ dàng.

Sử dụng lọ thủy tinh để lấy dằm

Khi bạn có dằm, tất cả những gì bạn cần làm là đổ đầy nước nóng vào lọ thủy tinh. Sau đó, đâm mạnh các mảnh vỡ vào miệng lọ. Nhờ áp lực của hơi nước nóng trong bình, các cặn bẩn sẽ bị hút ra ngoài.

Cách lấy dằm bằng baking soda

Chỉ cần sử dụng một lượng nhỏ baking soda trộn với một ít nước để tạo thành hỗn hợp sệt. Thoa hỗn hợp trực tiếp lên vùng bị ảnh hưởng và cố định bằng băng y tế. Sau một vài giờ và tùy thuộc vào mức độ sâu của dằm, nó sẽ trồi lên khỏi da.

muối epsom có thể lấy dằm trong tay

Phương pháp này khá đơn giản, bạn chỉ cần thoa một ít muối lên miếng băng rồi đắp lên vùng bị dằm đâm. Chờ vài tiếng dằm sẽ hiện lên.

Sử dụng hành tây

Cắt một lát hành tươi, đắp lên vùng da bị thủng dằm, sau khoảng 60 phút là dằm sẽ tự khỏi.

Ngoài ra, nếu dằm quá sâu và khó lấy ra thì bạn không thể thực hiện được với 8 cách lấy dằm ở trên. Bạn cần có sự hỗ trợ của bác sĩ để dụng cụ được lấy ra dễ dàng, tránh nguy cơ nhiễm trùng.

Đánh giá

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Liên hệ QC Zalo: 0896565123