Ăn gì để tránh thai? Top 10 loại thực phẩm tránh thai sau quan hệ

Hãy tham khảo Top 14 thực phẩm tránh thai hiệu quả nhất sau khi quan hệ mà chúng tôi giới thiệu ngay trong bài viết sau.

Có khá nhiều chị em vì không muốn sử dụng các biện pháp tránh thai khác sau khi quan hệ như xuất tinh ngoài âm đạo, uống thuốc tránh thai, dùng bao cao su,… mà chọn cách tránh thai bằng thực phẩm. Vậy đâu là những thực phẩm giúp phụ nữ tránh thai sau quan hệ tình dục hiệu quả nhất? Hãy tham khảo Top 14 thực phẩm tránh thai hiệu quả nhất sau khi quan hệ mà chúng tôi giới thiệu ngay trong bài viết sau.

Cơ chế tránh thai của thực phẩm

Khi nghe đến cách tránh thai nhờ thực phẩm, có khá nhiều người tò mò và thắc mắc không biết có đúng như vậy không. Mặc dù có nhiều biện pháp tránh thai hiện đại và hiệu quả nhưng vẫn có nhiều người lựa chọn tránh thai bằng thực phẩm.

Hầu hết mọi người dùng những thực phẩm này sau khi quan hệ tình dục hoặc thêm chúng vào chế độ ăn uống hàng ngày để giúp tránh thai. Còn tác dụng tránh thai của thực phẩm là nhờ vào thành phần và hoạt chất có trong nó. Đây là cách thực phẩm ngăn ngừa mang thai:

  • Giúp ức chế quá trình sản sinh Progesterone – một loại hormone quan trọng trong quá trình thụ thai.
  • Nó làm chất lượng trứng và tinh trùng yếu đi, dễ lão hóa nhanh, không đảm bảo cho quá trình thụ tinh.
  • Ngăn cản tinh trùng tìm đến trứng, cản trở quá trình làm tổ của phôi sau khi thụ tinh.
  • Làm chậm, thậm chí gây rối loạn kinh nguyệt để kéo dài thời gian rụng trứng.
  • Ức chế sự di chuyển của tinh trùng trong âm đạo nữ giới.
  • Kích thích tử cung co bóp nhiều hơn để ngăn chặn quá trình thụ tinh giữa trứng và tinh trùng.
  • Giết chết hoặc rút ngắn thời gian tồn tại của tinh trùng khiến chúng không thể tìm thấy trứng.

Những loại thực phẩm ngừa thai hiệu quả nhất sau khi quan hệ

Trên thực tế, có một số loại thực phẩm tránh thai an toàn, hiệu quả mà các cặp vợ chồng nên lựa chọn sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Do đó, bạn có thể bổ sung một số thực phẩm sau để phòng tránh mang thai ngoài ý muốn:

1. Đu đủ xanh

Đây là loại thực phẩm được nhiều người yêu thích bởi chứa nhiều khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, đu đủ xanh còn giúp thanh nhiệt, giải độc, cải thiện vòng 1, giúp mát gan, đẹp da, tăng cường sức đề kháng… Đặc biệt, đây còn là một trong những cách tránh thai tốt nhất. hiệu quả đối với phụ nữ sau khi quan hệ tình dục không an toàn.

Theo y học hiện đại, hoạt chất Papain có khả năng ức chế quá trình sản xuất progesteron, từ đó giúp ngăn chặn quá trình thụ thai diễn ra. Đồng thời, hoạt chất này còn có khả năng gây tổn thương cũng như phá hủy màng tế bào do phôi thai hình thành, kích thích tử cung co bóp mạnh khiến phôi thai không thể làm tổ nếu được thụ thai.

Chính vì đặc điểm này mà nhiều phụ nữ sau khi quan hệ thường ăn đu đủ xanh nhiều lần trong ngày để tránh mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, đối với những người đang mang thai cần tránh loại thực phẩm này để tránh sảy thai.

2. Đậu phụ

Đậu phụ là thực phẩm thường thấy trong mâm cơm của mỗi gia đình, chúng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và cực tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, đây được coi là một trong những biện pháp tránh thai tự nhiên hiệu quả dành cho các cặp đôi không thua kém gì các loại thuốc tránh thai khẩn cấp khác.

Nguyên nhân là do trong đậu phụ có chứa chất không chỉ làm suy giảm chức năng tình dục mà còn ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng. Từ đó ngăn cản tinh trùng gặp trứng, thậm chí giết chết tinh trùng và khiến chị em khó mang thai như bình thường.

Do đó, nếu muốn tránh thai an toàn với sức khỏe, bạn có thể chế biến đậu phụ thành nhiều món như đậu phụ rán, nấu canh chua, sống… để ăn trước khi quan hệ.

3. Tỏi

Từ lâu, tỏi luôn được ví như một loại kháng sinh tự nhiên không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn chứa nhiều chất chống oxy hóa có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn và được dùng để điều trị nhiều bệnh như viêm họng, đau họng. , cảm cúm, ngạt mũi, giúp ngăn ngừa ung thư… hiệu quả.

Không chỉ tốt cho sức khỏe, tỏi còn được coi là một trong những cách tránh thai hiệu quả sau khi các cặp đôi quan hệ tình dục không an toàn. Các thành phần kháng viêm, kháng khuẩn trong tỏi khá mạnh khi đi vào cơ thể sẽ tiêu diệt tinh trùng. Từ đó, chất lượng tinh trùng yếu, không đảm bảo và không thể sống lâu trong âm đạo nên khả năng thụ thai cũng giảm đi rất nhiều.

Lưu ý, chị em không nên lạm dụng tỏi để tránh thai vì nếu dùng nhiều sẽ khiến nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn, bất ổn và gây ra nhiều vấn đề không mong muốn.

4. Cà rốt

Sau khi quan hệ nên ăn gì để tránh thai? Mặc dù cà rốt là thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và vitamin tốt cho da, giúp làm đẹp và tăng cường sức khỏe nhưng đây cũng là một trong những thực phẩm được nhiều người lựa chọn để tránh thai. thiên nhiên.

Một nghiên cứu tại Mỹ cho biết, người phụ nữ tiêu thụ nhiều carotene từ cà rốt sẽ bị kinh nguyệt không đều và ức chế quá trình rụng trứng. Từ đó giúp ngăn ngừa nguy cơ mang thai cho phụ nữ sau khi sử dụng.

Để tránh thai từ cà rốt, chị em có thể ăn cà rốt trước hoặc sau khi giao hợp. Có thể dùng liên tục, thường xuyên và chế biến thành nhiều món như sinh tố, xào, luộc.

5. Dứa

Nhiều người cho rằng các thành phần trong dứa có thể giúp ngăn chặn, ức chế và kéo dài thời gian tinh trùng đi vào tử cung, giúp hạn chế khả năng thụ thai. Vì vậy, khi không muốn tránh thai bằng các biện pháp tránh thai khác, nhiều chị em đã lựa chọn loại thực phẩm này.

Cách tránh thai bằng dứa khá đơn giản, bạn có thể ăn một quả dứa xanh trong khoảng 2-3 ngày sau khi quan hệ.

6. Rau cần

Rau cần cũng được coi là một trong những loại thực phẩm tránh thai sau quan hệ tình dục hiệu quả nhất. Vì trong rau mồng tơi có chứa nhiều một hoạt chất có tên là Papaverin có khả năng gây co thắt cơ trơn tử cung, từ đó dẫn đến sảy thai. Đồng thời, nếu phụ nữ sau khi quan hệ mà ăn quá nhiều rau muống thì khả năng thụ thai cũng sẽ giảm đi. Vì vậy, phụ nữ mang thai những tháng đầu thường được khuyến cáo không nên ăn rau mồng tơi.

Lợi dụng đặc điểm này của rau muống, nhiều chị em đem rau đi xay lấy nước uống hoặc ăn hàng ngày với mục đích tránh thai.

Lưu ý, mặc dù đại hoàng được coi là biện pháp tránh thai tự nhiên hiệu quả nhưng mọi người không nên lạm dụng. Nếu dùng quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và gặp một số vấn đề như mất ngủ, ảnh hưởng đến xương khớp, tụt huyết áp, thậm chí ngộ độc… Do đó, chỉ nên dùng một lượng rau muống vừa đủ. vừa đủ.

7. Cà phê

Không chỉ là thức uống thơm ngon, giúp kích thích thần kinh, từ đó giúp con người tỉnh táo hơn để làm việc mà cà phê còn được biết đến là một trong những cách giúp tránh thai hiệu quả, đơn giản và an toàn. không tốn nhiều tiền.

Nguyên nhân là do cafein khi đi vào cơ thể sẽ gây hại trực tiếp đến trứng và tinh trùng, gây khó khăn cho quá trình thụ thai. Không chỉ vậy, trong cà phê còn chứa thành phần có khả năng ức chế quá trình sản xuất hormone sinh dục trong cơ thể.

Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ thường xuyên uống một tách cà phê mỗi ngày có tỷ lệ mang thai giảm khoảng 50% so với những phụ nữ khác. Do đó, nếu muốn tránh thai một cách đơn giản và nhanh chóng, bạn có thể tham khảo cách này.

Tuy nhiên, không phải cứ lạm dụng cà phê là tốt bởi nó có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe như kích thích tim, đẩy nhanh quá trình lão hóa, ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, tăng nguy cơ mắc bệnh tim…

8. Cần tây

Nằm trong top những thực phẩm giúp tránh thai sau quan hệ hiệu quả nhất cho các cặp đôi đang yêu không thể không kể đến cần tây. Đây là loại rau rất quen thuộc chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe như đường, vitamin, axit amin, sắt, giúp hỗ trợ giảm cân…, thậm chí còn được dùng để tránh thai ngoài ý muốn.

Đối với nam giới, nếu ăn quá nhiều cần tây sẽ làm giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng, khiến việc thụ thai khó khăn hơn, thậm chí là khó thụ thai. như thường lệ.

Theo nhiều nghiên cứu, ăn rau cần được coi như một biện pháp tránh thai hiệu quả ngang với một số biện pháp khác như uống thuốc tránh thai, sử dụng bao cao su, đặt vòng, sử dụng miếng dán tránh thai…

Bên cạnh đó, những ông chồng có sức khỏe tốt cũng như khả năng sinh lý tốt, tinh trùng khỏe mạnh có thể ăn rau cần tây thường xuyên sẽ giúp hạn chế khả năng thụ thai. Và nếu muốn có thai trở lại, nam giới chỉ cần ngưng ăn loại rau này.

9. Quả sung khô

Nhiều người cho rằng chỉ cần ăn 2-3 quả sung khô sau khi quan hệ sẽ giúp phòng the hiệu quả. Nguyên nhân là do trong quả sung có chứa thành phần có khả năng làm co bóp tử cung, ngăn không cho tinh trùng gặp trứng để thụ tinh.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn loại quả này với liều lượng phù hợp vì nếu ăn quá nhiều sẽ dễ gây đầy bụng, khó tiêu, không tốt cho hệ tiêu hóa.

10. Nước dừa

Nước dừa thường có tính lạnh và khi đi vào cơ thể sẽ dễ khiến tử cung bị lạnh khiến trứng khó gặp tinh trùng để thụ tinh. Bên cạnh đó, sau khi quan hệ, uống nước dừa còn có thể kích thích tử cung co bóp mạnh khiến phôi thai khó làm tổ trong tử cung của thai phụ.

Thậm chí, nhiều bạn gái còn dùng nước dừa để vệ sinh, thụt rửa âm đạo nhằm rửa sạch và tiêu diệt tinh trùng. Theo các chuyên gia, đây là một sai lầm bởi khi sử dụng bất kỳ loại chất hay dung dịch nào vào vùng kín sẽ dễ làm mất cân bằng âm đạo, dễ dẫn đến viêm nhiễm.

Một lưu ý khác là dù tốt nhưng các chất dinh dưỡng trong nước dừa có thể gây loãng máu. Nếu sử dụng quá nhiều loại nước này có thể bị suy thận, loãng máu, tụt huyết áp, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

11. Gừng

Từ lâu, dân gian vẫn cho rằng gừng có thể giúp tránh thai đối với những người quan hệ tình dục không an toàn, không sử dụng biện pháp bảo vệ. Chỉ cần xay một ít gừng đun sôi với nước trong 5 phút, lọc lấy nước uống 2 lần/ngày để không có em bé nên được nhiều chị em áp dụng cách tránh thai này.

Bên cạnh tác dụng ngừa thai, gừng còn được coi là bài thuốc quý giúp tăng cường sức đề kháng, cải thiện cảm lạnh, cảm cúm, viêm họng hiệu quả. Vì vậy, mỗi người nên uống một cốc nước gừng vào mỗi buổi sáng để thấy hiệu quả rõ rệt.

12. Quế

Trong nhiều món ăn đặc biệt, quế là loại gia vị không thể thiếu vì giúp tăng hương vị cho món ăn. Ngoài ra, loại gia vị có mùi thơm đặc trưng này còn được cho là có khả năng kích thích co bóp tử cung, ngăn cản quá trình thụ thai diễn ra.

Để tránh thai mà không cần uống thuốc, nhiều người bổ sung quế vào bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, việc chị em sử dụng quế để tránh thai đôi khi lại gây ra những vấn đề không mong muốn, điển hình là ảnh hưởng đến khả năng thụ thai sau này.

13. Quả mơ

Sử dụng quả mơ cũng là một trong những cách ngừa thai tự nhiên dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí. Bạn có thể tránh thai bằng cách đun 100g quả mơ khô với một ít nước, sau đó thêm 2 thìa mật ong và uống sau khi quan hệ tình dục không an toàn với bạn trai.

Theo nhiều nghiên cứu, các hoạt chất trong quả mơ không chỉ giết chết, làm giảm chất lượng tinh trùng mà còn cản trở đường đi của tinh trùng đến tìm trứng. Khi đó, quá trình thụ tinh giữa tinh trùng và trứng sẽ khó diễn ra.

14. Rượu

Ngoài những thực phẩm trên, rượu cũng là thức uống giúp tránh thai cho nhiều cặp vợ chồng. Ethanol trong rượu có thể gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt không đều, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt khi chị em sử dụng quá nhiều. Cách đơn giản nhất để tránh thai từ rượu bia được nhiều người áp dụng là sau khi quan hệ, uống rượu bia với một lượng vừa đủ để ngăn ngừa quá trình thụ thai.

Tuy nhiên, phương pháp này không được khuyến khích bởi rượu bia cũng như các chất kích thích khác đều có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thậm chí là khả năng sinh sản, nghiêm trọng hơn là dẫn đến vô sinh ở cả phụ nữ và trẻ em. đàn ông và đàn bà.

Lưu ý khi dùng thực phẩm tránh thai sau quan hệ

Mặc dù sử dụng thực phẩm để tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn là cách đơn giản và tiết kiệm chi phí nhưng khi lựa chọn phương pháp này, chị em cần lưu ý một số điều sau:

  • Đây đều là những cách tránh thai được lưu truyền trong dân gian, chưa có nghiên cứu hay cơ sở khoa học nào chứng minh hiệu quả sử dụng. Vì vậy, mọi người không nên tự ý làm.
  • Hầu hết các cách tránh thai bằng thực phẩm chỉ có tác dụng làm giảm khả năng mang thai chứ không có tác dụng tránh thai tuyệt đối 100% nên mọi người cần biết điều này. Trên thực tế, có nhiều trường hợp do quá tin tưởng mà không sử dụng các biện pháp khác nên vẫn thụ thai như bình thường.
  • Trong quá trình sử dụng nếu thấy bất kỳ vấn đề bất thường nào liên quan đến sức khỏe cần ngưng sử dụng và hỏi ý kiến bác sĩ ngay.
  • Khi sử dụng biện pháp tránh thai bằng thực phẩm, mọi người chỉ nên sử dụng với liều lượng phù hợp, vừa đủ. Tránh lạm dụng hay lệ thuộc vì có thể gặp phải nhiều tác dụng không mong muốn đối với sức khỏe và khả năng sinh sản sau này.
  • Việc sử dụng quá nhiều thực phẩm trong thời gian dài còn gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe như: ảnh hưởng đến tim mạch, hệ tiêu hóa, hô hấp, gây loãng máu, hạ huyết áp… Nhiều trường hợp lạm dụng quá mức còn khiến cơ thể mất cân bằng, thiếu chất này thừa chất kia dễ mắc nhiều bệnh tật.
  • Đối với những người có cơ địa không ổn định, khi sử dụng thực phẩm tránh thai cũng dễ bị dị ứng và các tác dụng phụ khác như buồn nôn, rối loạn kinh nguyệt, mệt mỏi, giảm ham muốn tình dục. Chậm kinh, mãn kinh…
  • Để mang lại hiệu quả tránh thai cao và an toàn cho sức khỏe, mọi người nên tham khảo một số biện pháp như bao cao su, miếng dán tránh thai, thuốc uống tránh thai, vòng tránh thai… hoặc tham khảo. của bác sĩ chuyên khoa.

Các biện pháp tránh thai hiệu quả hiện nay

Theo các chuyên gia, ngoài việc tham khảo những cách tránh thai bằng thực phẩm kể trên, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số biện pháp tránh thai hiện đại, hiệu quả và an toàn như:

Bao cao su

Bao cao su là biện pháp tránh thai hiệu quả và an toàn nhất được các chuyên gia khuyên dùng. Khi được sử dụng đúng cách và đảm bảo, hiệu quả tránh thai của biện pháp này khá cao, lên tới 98% ở cả nam và nữ.

Bên cạnh đó, sử dụng bao cao su còn giúp bảo vệ con người khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, HIV, giang mai, sùi mào gà… Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại bao cao su dành cho nữ giới. cả nam và nữ và được bán rộng rãi để mọi người có thể chọn mua.

Thuốc tránh thai

Cách tránh thai này được nhiều chị em lựa chọn khi chưa muốn mang thai. Cơ chế chính của thuốc tránh thai là làm đặc chất nhầy cổ tử cung, ngăn không cho trứng gặp tinh trùng. Đồng thời, thành phần của thuốc còn giúp ức chế quá trình rụng trứng khiến trứng không thể rụng như bình thường.

Hiện nay có 2 loại thuốc tránh thai được nhiều chị em sử dụng phổ biến đó là:

Thuốc tránh thai: Đây là loại viên chứa cả nội tiết tố estrogen và progesteron, có tác dụng ngăn cản tinh trùng gặp trứng, ngăn cản quá trình thụ thai. Ngoài ra loại này còn giúp ổn định và điều hòa kinh nguyệt cho chị em phụ nữ khi sử dụng.

Thuốc tránh thai khẩn cấp: Loại thuốc này thường được lựa chọn bởi các cặp vợ chồng có quan hệ tình dục không được bảo vệ. Tuy nhiên cần tránh lạm dụng vì có thể gây ra nhiều tác hại ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản sau này.

xuất tinh ngoài

Đây là cách nam giới cần có kỹ năng tốt và kinh nghiệm kiểm soát xuất tinh thì mới hiệu quả. Khi người nam sắp đạt cực khoái thì đưa cậu nhỏ ra ngoài rồi xuất tinh, tránh xuất tinh vào trong âm đạo của người nữ.

Tuy được đánh giá là hiệu quả và đơn giản nhưng chỉ cần một sai sót nhỏ cũng khiến tinh trùng bơi vào cổ tử cung và tìm gặp trứng để thụ tinh. Vì vậy, đối với những cặp vợ chồng lựa chọn biện pháp tránh thai này phải hết sức cẩn thận khi xuất tinh.

Tính ngày an toàn

Đối với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và ổn định có thể lựa chọn phương pháp tránh thai truyền thống này. Thông thường, vào ngày 14 của chu kỳ kinh nguyệt, một quả trứng sẽ được giải phóng khỏi buồng trứng. Nếu các cặp đôi quan hệ vào ngày rụng trứng và chậm hơn vài ngày thì khả năng thụ thai hầu như không cao.

Lưu ý, phương pháp này chỉ hiệu quả với những người có kinh nguyệt đều đặn. Những người có chu kỳ kinh nguyệt thất thường, không đều không nên áp dụng để tránh mang thai ngoài ý muốn.

miếng dán tránh thai

Đây là một miếng dán nhỏ có kích thước khoảng 4-5cm, được dán trực tiếp lên bụng, bắp tay, lưng hoặc mông của phụ nữ để tránh thai. Miếng dán tránh thai thường chứa hormone estrogen và progesterone giúp tránh thai.

Phương pháp ngừa thai này thường có hiệu quả trong tối đa 1 tuần khi được sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, những người mắc bệnh tim mạch, phụ nữ có thai, đang cho con bú, béo phì, tim mạch, máu đông, hút thuốc lá… không nên sử dụng.

chất diệt tinh trùng

Thuốc diệt tinh trùng là loại thuốc có nhiều dạng khác nhau như bọt, kem, gel, thuốc đặt âm đạo… chứa các thành phần đặc biệt có khả năng tiêu diệt tinh trùng khiến chị em không thể thụ thai khi quan hệ tình dục. quan hệ tình dục không an toàn.

Hiệu quả tránh thai của biện pháp này lên tới 79,80% và dễ sử dụng, an toàn. Tuy nhiên, những người có cơ địa lạ có thể bị dị ứng khi sử dụng.

Cấy que tránh thai

Tuy không phổ biến ở Việt Nam nhưng đây cũng là một trong những biện pháp tránh thai được chị em phụ nữ biết đến nhiều nhất. Thực chất, que cấy tránh thai là một que nhỏ, mềm dẻo, bên trong có chứa estrogen. Khi được đưa vào cơ thể, chúng sẽ giải phóng loại hormone này và giúp tránh thai ở phụ nữ.

Khi sử dụng, bạn chỉ cần đến cơ sở y tế để bác sĩ chuyên khoa đưa que vào dưới da rất kín đáo, người ngoài khó nhận biết. Sau khi cấy, hiệu quả tránh thai của que đạt từ 3-7 năm. Nếu muốn có thai lại chỉ cần đến bác sĩ để lấy que ra ngoài.

Như vậy, trên đây là những thông tin về top thực phẩm tránh thai hiệu quả nhất sau khi quan hệ giúp mọi người hiểu rõ hơn. Trước khi lựa chọn bất kỳ biện pháp tránh thai nào, các cặp vợ chồng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể.

Đánh giá

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Liên hệ QC Zalo: 0896565123