Khám Phá Quy Trình Niềng Răng Và Các Lưu Ý Bạn Không Nên Bỏ Qua

Quá trình niềng răng luôn là mối quan tâm lớn đối với những khách hàng gặp phải khiếm khuyết về răng. Thông thường, quá trình niềng răng sẽ bao gồm nhiều bước và có thể kéo dài từ 18-24 tháng. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình niềng răng, từ đó chuẩn bị tinh thần trước khi niềng răng.

Niềng răng là gì?

Niềng răng là phương pháp được nhiều người lựa chọn thực hiện nhằm mục đích khắc phục các khiếm khuyết về răng miệng như hô, móm, răng khấp khểnh,… trên hàm.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại niềng răng, nhưng phổ biến nhất phải kể đến niềng răng kim loại, niềng răng sứ, niềng răng Invisalign (khay trong suốt),… Trong đó, niềng răng kim loại là loại được ưa chuộng nhất vì chi phí niềng răng giá rẻ hơn so với những loại khác.

những lưu ý khi niềng răng giá rẻ uy tín

Quá trình niềng răng diễn ra như thế nào?

Quá trình niềng răng là yếu tố rất quan trọng quyết định hiệu quả niềng răng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tùy vào từng trường hợp cũng như nơi thực hiện niềng răng mà các bước niềng răng sẽ có sự thay đổi tương ứng.

Thông thường quá trình này sẽ mất từ 18 đến 24 tháng, nhưng trong những trường hợp phức tạp sẽ mất thời gian lâu hơn, đôi khi hơn 3 năm. Trong thời gian này, bệnh nhân cũng có thể trải qua nhiều bước khác nhau. Dưới đây là các bước niềng răng cơ bản mà bạn có thể tham khảo:

Khám và tư vấn chi tiết về tình trạng răng miệng

Giai đoạn này còn được gọi là tiền chỉnh nha, bác sĩ sẽ tiến hành khám, chụp X-quang và lấy dấu hàm để kiểm tra tình trạng cụ thể cũng như mức độ lệch lạc của răng.

Từ những thông tin thu thập được, bác sĩ có thể đưa ra kết luận chính xác về trường hợp của bạn cũng như tư vấn phương pháp điều trị phù hợp cũng như thời gian và chi phí cụ thể.

Lên kế hoạch điều trị chung

Trước khi bắt đầu niềng răng, khách hàng phải có hàm răng khỏe mạnh. Đầu tiên, bác sĩ có thể ổn định một số loại bệnh lý (nếu có). Ví dụ: Sâu răng, viêm tủy, viêm nướu hoặc viêm nha chu. Bởi vì nếu các bệnh lý trên không được điều trị, quá trình niềng răng của bạn sẽ trở nên tương đối khó khăn. Đồng thời, các bệnh lý này có thể dẫn đến tổn thương răng như sâu răng và gãy răng. Do đó, nếu cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định bạn tạm thời dừng quá trình niềng răng. Điều này nhằm ưu tiên các biện pháp điều trị chung trước.

Lắp niềng răng cho từng trường hợp cụ thể

Đối với niềng răng, bác sĩ sẽ chỉ định các khí cụ phù hợp để đeo tùy theo tình trạng răng. Trong trường hợp hàm hẹp, bác sĩ có thể chỉ định nong hàm hoặc đeo khí cụ nong hàm để chuẩn bị cho giai đoạn tách hàm và khâu cố định tiếp theo.

NIỀNG RĂNG CÓ ẢNH HƯỞNG TỚI THẦN KINH KHÔNG? – Nha Khoa Quốc Tế DND - 157 Bùi Thị Xuân, Hà Nội

Bắt đầu buộc niềng răng

Giai đoạn gắn mắc cài là cột mốc khi bạn chính thức bước vào quá trình niềng răng. Mắc cài được gắn cố định trên thân răng, dây cung nằm trong rãnh mắc cài, có tác dụng tạo độ chắc khỏe để nắn chỉnh răng từng bước theo phác đồ điều trị.

Kiểm tra thường xuyên

Thông thường, bệnh nhân sẽ quay lại tái khám bác sĩ khoảng 1 tháng một lần. Lúc này, bác sĩ cũng sẽ điều chỉnh dây cung và mắc cài cho phù hợp. Ngoài ra, thời gian đeo niềng răng sẽ dao động từ 18 đến 24 tháng. Tùy thuộc vào từng trường hợp nên việc tái khám có thể mất nhiều thời gian. Do đó, bạn không nên mất kiên nhẫn. Chúng ta cần tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. Điều này là để đảm bảo hiệu quả chỉnh nha.

Tháo niềng răng, giữ nguyên kết quả

Sau khi răng trên mỗi hàm được phân bổ đều và trở về vị trí mong muốn. Đồng thời, khớp cắn cân bằng ở cả hai bên hàm. Nếu bệnh nhân hài lòng với kết quả, bác sĩ sẽ tiến hành tháo mắc cài và dây cung. Tuy nhiên, việc duy trì kết quả sau khi niềng răng không dừng lại ở đó. Khách hàng cũng sẽ được hướng dẫn đeo niềng răng để duy trì kết quả. Dụng cụ giữ niềng răng có thể là khay nhựa trong suốt hoặc hàm kim loại cố định.

Tùy thuộc vào tình trạng răng của bạn, bác sĩ sẽ cần thời gian đeo hàm duy trì. Trung bình, khoảng 6 tháng sau khi tháo niềng răng, bạn sẽ cần phải đeo hàm duy trì liên tục. Chúng ta sử dụng chúng trong khoảng 20 đến 22 giờ một ngày và chỉ tháo ra tạm thời khi ăn, nhai hoặc đánh răng. Đặc biệt đối với những người có răng yếu, thời gian đeo hàm duy trì cũng sẽ lâu hơn. Thậm chí có trường hợp bệnh nhân phải đeo vĩnh viễn để đạt được kết quả lâu dài.

NIỀNG RĂNG CÓ ẢNH HƯỞNG TỚI THẦN KINH KHÔNG? – Nha Khoa Quốc Tế DND - 157 Bùi Thị Xuân, Hà Nội

Lưu ý trước và sau khi niềng răng

Để quá trình niềng răng diễn ra suôn sẻ và rút ngắn thời gian điều trị, khách hàng cần lưu ý:

Trước khi niềng răng

Trước khi niềng răng, khách hàng cần lưu ý những vấn đề quan trọng sau:

Độ tuổi nào là thích hợp để niềng răng?

Nhiều người thắc mắc niềng răng có giới hạn độ tuổi không? Câu trả lời là bất kỳ ai từ 5 đến 50 tuổi đều có thể niềng răng. Tuy nhiên, các bác sĩ luôn khuyên rằng độ tuổi lý tưởng nhất để có kết quả toàn diện về cả khớp cắn, răng và khuôn mặt là niềng răng trong giai đoạn trẻ em từ 5 đến 15 tuổi thay răng.

Tôi nên chọn phương pháp niềng răng nào?

Tùy vào tình trạng răng miệng và sức khỏe của mỗi người mà mỗi trường hợp sẽ phù hợp với các phương pháp niềng răng khác nhau. Do đó, bạn nên thăm khám và tham khảo ý kiến bác sĩ chỉnh nha để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Niềng răng ở đâu là tốt nhất?

Niềng răng là phương pháp điều trị chuyên sâu để có được hàm răng đều đẹp tự nhiên. Đặc biệt với niềng răng trong suốt, bạn phải đầu tư một khoản tiền khá lớn và kết quả điều trị phụ thuộc rất nhiều vào trình độ và kinh nghiệm của bác sĩ. Vì vậy, trước khi bắt đầu hành trình tìm lại nụ cười tự tin, hãy lựa chọn cho mình một địa chỉ niềng răng uy tín với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm.

Sau khi niềng răng

Sau khi niềng răng, quá trình chăm sóc răng miệng phải được chú trọng để tránh những biến chứng không mong muốn ảnh hưởng đến kết quả điều trị:

6 Tác hại khi niềng răng và mức độ ảnh hưởng của nó

Tái khám theo yêu cầu của bác sĩ

Kiểm tra răng định kỳ là yêu cầu bắt buộc trong quá trình niềng răng. Bởi lúc này bác sĩ không chỉ theo dõi tình trạng dịch chuyển của răng mà còn có thể can thiệp ngay nếu răng không dịch chuyển theo phác đồ điều trị.

Sử dụng chức năng bảo trì

Đeo hàm duy trì đúng cách và trong thời gian quy định để định hình kết quả niềng răng và giúp chúng ổn định.

Chú ý đến chế độ ăn uống của bạn

Sau khi tháo niềng răng, răng vẫn còn đau nên tránh ăn những thức ăn cứng, dai. Thay vào đó, hãy sử dụng những thức ăn mềm như cháo, súp, sữa, đồ ăn nấu chín, món hầm… để răng dần thích nghi.

Vệ sinh và chăm sóc niềng răng

Đây là bước không kém phần quan trọng ở cuối quá trình chỉnh nha, vì nếu răng không được vệ sinh sạch sẽ trong thời gian dài, mảng bám và cao răng sẽ tích tụ, gây hôi miệng, sâu răng và các bệnh về nướu. Đồng thời, bạn nên thay tăm bằng chỉ nha khoa, kết hợp với việc sử dụng bàn chải kẽ răng và nước súc miệng hằng ngày để giữ cho răng luôn khỏe đẹp.

Nha khoa Việt Mỹ – Địa chỉ niềng răng giá rẻ uy tín tại TP.HCM

Nha khoa Việt Mỹ là một trong những hệ thống nha khoa uy tín và chất lượng tại Việt Nam, với cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp và nhiều dịch vụ chăm sóc răng miệng đa dạng.

khách hàng niềng răng giá rẻ uy tín tại Nha khoa Việt Mỹ

Nha khoa Việt Mỹ luôn cập nhật công nghệ tiên tiến trên thế giới để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Một số công nghệ nổi bật bao gồm:

  • Thiết kế nụ cười: Thiết kế nụ cười kỹ thuật số giúp khách hàng xem trước hình dạng, màu sắc và mối quan hệ giữa răng, môi và nướu.
  • CEREC, máy CAD/CAM 3D INLAB: Mô hình thiết kế sản xuất răng sứ tự động.
  • Laser Whitemax: Công nghệ làm trắng răng hiệu quả cao.
  • Trios 3: Máy quét dấu răng kỹ thuật số cho hình ảnh 3D chính xác.
  • Máy laser Pion S1: Công nghệ điều trị ít xâm lấn, hỗ trợ điều trị chuyên sâu.
  • Itero Element 5D: Máy quét dấu răng tích hợp công nghệ AI.
  • CT Cone Beam: Thiết bị chụp cấu trúc răng 3D, giúp quá trình điều trị nhanh chóng và chính xác.

Nha khoa Việt Mỹ sở hữu đội ngũ bác sĩ nha khoa giàu kinh nghiệm tại các phòng khám nha khoa uy tín. Được đào tạo tại các trường đại học danh tiếng trong và ngoài nước. Các bác sĩ không chỉ có trình độ chuyên môn cao, giấy phép hành nghề rõ ràng mà còn thường xuyên cập nhật kiến thức, công nghệ mới để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Thông tin liên hệ Nha khoa Việt Mỹ:

  • Địa chỉ:
    • Nha Khoa Việt Mỹ Quận 7: 1298 Huỳnh Tấn Phát, Phú Mỹ, Quận 7, Hồ Chí Minh
    • Nha Khoa Việt Mỹ Quận 8: 175b Liên Tịnh 5, Phường 5, Quận 8, Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Hotline: 1900 636 734
  • Email: cskh@nhakhoavietmy.com.vn
  • Website: https://nhakhoavietmy.com.vn/

Với những thông tin cung cấp ở trên, chúng tôi hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình niềng răng. Trong các giai đoạn của quá trình niềng răng, bạn phải tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn và lưu ý của bác sĩ khi chăm sóc răng miệng để quá trình điều trị diễn ra đúng tiến độ và có kết quả như mong muốn.

Đánh giá

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Liên hệ QC Zalo: 0896565123